Bệnh Thận Mãn Tính Ở Mèo: Những Dấu Hiệu Đáng Lưu Ý

Điều trị bệnh suy giảm miễn dịch ở mèo

Điều trị bệnh suy giảm miễn dịch ở mèo

Bạn có biết, có đến 30% mèo trên một năm tuổi mắc bệnh về thận. Bệnh thận mãn tính ở mèo là một trong các bệnh về thận phổ biến. Khi mãn tính, không có cách chữa trị.

Nhưng với chẩn đoán sớm và chăm sóc tốt sẽ giúp bé mèo tránh khỏi trường hợp xấu nhất. Bài viết này của đội ngũ PetHealth sẽ giúp bạn hiểu hơn về căn bệnh này.

Tìm hiểu bệnh thận mãn tính ở mèo?

Ngoài bệnh mèo bị đau mắt thì bệnh thận mãn tính ở mèo cũng khá phổ biến. Thận là một phần của hệ thống thận. Hệ thống của cơ thể để lọc các tạp chất ra khỏi máu. Nước tiểu được sản xuất trong thận được đưa đến bàng quang bằng niệu quản .Và từ bàng quang tiết niệu ra thế giới bên ngoài bằng niệu đạo.

Bệnh thận mãn tính ở mèo là gì?

Bệnh thận mãn tính ở mèo (CKD) là sự mất chức năng thận kéo dài theo thời gian (tham khảo tại wikipedia). Thận khỏe mạnh thực hiện nhiều chức năng quan trọng. Đáng chú ý nhất là lọc máu và tạo nước tiểu.

Do đó, các vấn đề về chức năng thận có thể dẫn đến một loạt các vấn đề sức khỏe cho một chú mèo. Trong số nhiều bệnh thận khác nhau có thể ảnh hưởng đến mèo, CKD là bệnh phổ biến nhất.

Nguyên nhân gây bệnh

Nguyên nhân gây bệnh thận mãn tính ở mèo có thể bao gồm các bệnh về thận, tắc nghẽn đường tiết niệu, ung thư hạch bạch huyết, đái tháo đường và các yếu tố về gen.

Các giống mèo Abyssinian hoặc Persian rất dễ mắc bệnh thận mãn tính. Chủ nuôi nên đặc biệt chú ý.

Xem thêm: Mèo bị viêm tai

Dấu hiệu lâm sàng của bệnh

Những chú mèo bị CKD có thể bị tích tụ các chất thải và các hợp chất khác trong máu. Thường được loại bỏ hoặc điều hòa bởi thận. Sự tích lũy này có thể khiến mèo tỏ ra thờ ơ, thiếu thiện cảmgiảm cân.

Chúng cũng có thể mất khả năng cô đặc nước tiểu một cách thích hợp. Đi tiểu nhiều hơn và uống nhiều nước hơn để bù lại.

Việc mất các protein và vitamin quan trọng trong nước tiểu. Có thể góp phần vào sự trao đổi chất bất thường và mất cảm giác ngon miệng. Suy giảm miễn dịch rõ rệt.

Chúng cũng có thể bị tăng huyết áp. Ảnh hưởng đến chức năng của một số hệ thống quan trọng, bao gồm mắt, não và tim. CKD cũng có thể làm giảm khả năng sản xuất hồng cầu của mèo, dẫn đến thiếu máu , giảm nồng độ hồng cầu trong máu.

Điều này có thể làm cho nướu của chúng xuất hiện màu hồng nhạt. Hoặc trong trường hợp nghiêm trọng, màu trắng và có thể khiến chúng lờ đờ.

Các phương pháp chẩn đoán bệnh thận mãn tính ở mèo

Để đánh giá chức năng thận, bác sĩ thú y thường sẽ chuyển sang xét nghiệm máu và phân tích nước tiểu để đánh giá nồng độ chất thải và các thành phần khác.

Phương pháp xét nghiệm máu 

Có thể xác định nồng độ của hai chất thải quan trọng: Ure Nitrogen trog máu (BUN)creatinine. Nhưng creatinine thường được công nhận là một chỉ số cụ thể hơn về chức năng thận.

Sự gia tăng nồng độ của các hợp chất này trong máu mèo của bạn có thể gợi ý rằng thận của chúng không hoạt động. Đúng tuy nhiên các giá trị này phải được giải thích theo một số yếu tố:

Mất nước

Ví dụ, có thể làm cho nồng độ BUN và creatinine tăng lên mặc dù thực tế là thận của mèo đang hoạt động bình thường. Lý tưởng nhất là bác sĩ thú y sẽ căn cứ vào sự giải thích chức năng thận của mình trên ít nhất hai mẫu máu.

Thu được trong vòng hai tuần của một chú mèo khác. Và từ một con mèo ngậm nước bình thường đã nhịn ăn trong 12-24 giờ.

Nồng độ Dimethyl Arginine

Gần đây, một thử nghiệm mới đo nồng độ dimethyl arginine (SDMA) đối xứng. Một sản phẩm thải của chuyển hóa protein, đã được sử dụng như một cách để phát hiện bệnh thận mãn tính sớm hơn các xét nghiệm có sẵn trước đó.

Mặc dù các nghiên cứu tiếp theo được yêu cầu để xác định liệu can thiệp sớm dựa trên xét nghiệm SDMA sẽ chuyển thành kết quả cải thiện cho mèo mắc bệnh thận mãn tính.

Có bằng chứng cho thấy rằng chúng có thể, mang lại hy vọng cho cuộc sống lâu hơn và chất lượng cao hơn cho mèo mắc CKD.

Nước tiểu

Khi đi tiểu, bác sĩ thú y của bạn sẽ xem xét nồng độ của nước tiểu, độ pH và sự hiện diện của protein, tế bào máu, vi khuẩn và các tế bào khác thường không được tìm thấy trong nước tiểu mèo.

Tất cả đều cung cấp thông tin quan trọng về sức khỏe thận của mèo. Điều cũng quan trọng là nuôi cấy mẫu nước tiểu để loại trừ khả năng nhiễm vi khuẩn đường tiết niệu trong các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh CKD.

Các mẫu nước tiểu có thể được lấy bằng cách lấy từ hộp xả rác chứa đầy các hạt không thấm được thiết kế cho mục đích này. Bằng cách đặt ống thông niệu đạo (mở đường tiết niệu ra thế giới bên ngoài).

Hoặc bằng phương pháp soi bàng quang. Một kỹ thuật chiết xuất mẫu nước tiểu bằng cách đưa một kim rất mịn qua thành bụng vào bàng quang.

Một số phương pháp khác chuẩn đoán bệnh thận mãn tính ở mèo

Các nghiên cứu khác có thể hữu ích trong việc đánh giá một chú mèo bị nghi ngờ mắc CKD bao gồm các nghiên cứu hình ảnh như siêu âm bụng, X – ray. Và trong một số trường hợp, đánh giá bằng kính hiển vi các mẫu sinh thiết.

Với khả năng tăng huyết áp ở mèo bị CKD, đo huyết áp của mèo cũng là một phần quan trọng trong đánh giá y tế cho bệnh này.

Trên đây là những chia sẻ từ đội ngũ chuyên gia PetHealth. Chúng tôi hi vọng bài viết sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm trong việc chăm sóc mèo cưng!

 
Xin chân thành cảm ơn!
Để được hỗ trợ trực tiếp miễn phí 100% từ PetHealth, Quý khách hàng xin vui lòng liên hệ:  
Tổng đài: 1900 299 982
Website: pethealth.vn 
Đặt lịch khám: https://pethealth.vn/dat-lich/ 
Rất hân hạnh được đón tiếp!

> Xem thêm các chương trình khuyến mãi tại Bệnh viện thú y PetHealth

Bài trước Bài sau
Bài viết liên quan:
Bài viết xem nhiều: