Chó Bị Tiêu Chảy - Nguyên Nhân Và Cách Phòng Ngừa

Việc chó bị tiêu chảy là một biểu hiện không tốt về sức khỏe của chúng. Vì vậy, bạn cần xác định nguyên nhân chính xác, từ đó đưa ra hướng chữa trị phù hợp. Vậy những nguyên nhân nào thường hay gặp nhất? Cùng PetHealth tìm hiểu nhé!

Chó bị tiêu chảy cấp 

Bệnh tiêu chảy cấp khá phổ biến ở chó với nhiều nguyên nhân khác nhau. Tiêu chảy cấp ở chó chia làm 2 cấp độ:

Chó bị tiêu chảy nhẹ

Chó bị tiêu chảy ở mức độ nhẹ thường có nguyên nhân là do chó ăn uống phải đồ lạ, cơ thể chưa quen thích ứng nên mới dẫn đến việc đi ngoài. Một nguyên nhân khác cũng khá hay gặp đó là chó của bạn sử dụng kháng sinh dài ngày gây mất cân bằng giữa vi khuẩn có lợi và vi khuẩn có hại trong đường ruột. Ngoài ra, còn có thể do ký sinh trùng, do viêm kết ruột cấp, virus Corona hay đơn giản là tự phát.

Với chó bị tiêu chảy cấp nhẹ, việc phòng ngừa khá đơn giản. Bạn nên tránh cho chó ăn những loại thức ăn lạ, không đảm bảo. Nếu chó đang trong quá trình điều trị kháng sinh dài ngày thì cần báo lại cho bác sĩ nếu thấy chó có biểu hiện đi ngoài.

Chó bị tiêu chảy nghiêm trọng

Nếu thấy chó bị tiêu chảy nặng thì nguyên nhân không còn đơn giản như ở trên nữa. Rất có thể chó của bạn mắc phải các bệnh như Care, Parvo, viêm gan, nhiễm ký sinh trùng nghiêm trọng và nhiễm khuẩn,... 

Tiêu chảy ở chó có nhiều nguyên nhân. Nhưng nhìn chung thì tỷ lệ mắc phải ở chó con nhiều hơn, đặc biệt là những cá thể chưa được tiêm phòng và tẩy giun đầy đủ. Vì vậy, bạn hãy nhớ tiêm phòng đầy đủ và tẩy giun định kỳ cho pet của bạn. Đây là cách tốt nhất và đảm bảo nhất để phòng ngừa các loại bệnh nói chung và tiêu chảy nói riêng cho cún của bạn.

Chó bị tiêu chảy mãn tính

Nguyên nhân chó bị tiêu chảy mãn tính có thể là do mắc các bệnh mãn tính ảnh hưởng đến đường ruột. Các bệnh về đường ruột phổ biến gồm có: viêm loét đại tràng, dạ dày, viêm ruột, hội chứng ruột kích thích, bệnh về đường mật, … 

Chó bị tiêu chảy do bị viêm dạ dày ruột nhiễm khuẩn

Bệnh viêm dạ dày ruột nhiễm khuẩn ở chó

Tiêu chảy là một trong những triệu chứng tiêu biểu của bệnh viêm dạ dày ruột nhiễm khuẩn ở chó, thậm chí con vật có thể bị tiêu chảy nặng. Và bệnh viêm dạ dày ruột nhiễm khuẩn cũng khá phổ biến trên chó mèo.

Bên cạnh triệu chứng tiêu chảy nặng, con vật còn có đồng thời các triệu chứng như cơ thể bị mất nước và chất điện giải nhiều khiến con vật nhanh chóng kiệt sức. Bệnh tiến triển khá nhanh và nguy cơ tử vong cao. Vì vậy, bạn hãy mang chó đến thú y sớm nhất khi phát hiện các triệu chứng này.

Nguyên nhân

Nguyên nhân của bệnh viêm dạ dày ruột nhiễm khuẩn ở chó gây nên triệu chứng tiêu chảy nặng là do các loại vi khuẩn: Clostridium perfringens, Clostridium difficile, Campylobacter spp, Salmonella spp và Escherichia coli gây nên bệnh đường ruột. Các loại vi khuẩn này có thể có sẵn trong hệ tiêu hóa của con vật, khi sức đề kháng của con vật giảm, chúng sẽ tự phát triển hoặc lây nhiễm từ bên ngoài, dần dần sẽ phát triển thành bệnh.

Ngoài ra, viêm dạ dày ruột nhiễm khuẩn cũng có khả năng là bệnh kế phát khi con vật bị các bệnh Parvo, Care, viêm gan,... và cũng sẽ có biểu hiện tiêu chảy nặng.

Chăm sóc chó bị tiêu chảy

Như đã nói ở trên, chó bị tiêu chảy thường dẫn đến mất nước, mất điện giải, suy nhược cơ thể. Cần tạo môi trường sạch sẽ, nhiệt độ không quá lạnh hoặc quá nóng. Nên tránh các loại thức ăn dầu mỡ, đồ tanh sống, sữa dễ dẫn đến tiêu chảy nặng hơn. Cho chó uống nhiều nước điện giải Oresol và trộn thêm men tiêu hóa vào thức ăn. Giữ chó tránh xa các nguồn lây bệnh vì thời điểm này sức đề kháng của chó suy giảm, dễ mắc các bệnh truyền nhiễm khác. Cần liên hệ ngay với Bác sĩ thú y nếu chó có các triệu chứng nặng hơn.

Cách phòng ngừa hiệu quả

Để phòng ngừa chó bị tiêu chảy do bệnh viêm dạ dày ruột, cách tốt nhất là tiêm phòng đầy đủ cho cún. Đồng thời, đảm bảo môi trường sống của cún sạch sẽ, thức ăn phù hợp và tăng cường sức đề kháng cho cún.

Chó bị tiêu chảy nếu để lâu dài sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe về sau của chúng. Vì vậy, khi phát hiện chó bị tiêu chảy hãy mang đi khám sớm nhất để tránh những hậu quả về sau.

Để được hỗ trợ trực tiếp miễn phí 100% từ PetHealth, Quý khách hàng xin vui lòng liên hệ:  

Hệ thống phòng khám: https://pethealth.vn/pages/he-thong-benh-vien-thu-y-pethealth

Tổng đài: 1900 299 982

Website: pethealth.vn 

Đặt lịch khám: https://pethealth.vn/dat-lich/ 

Rất hân hạnh được đón tiếp!

Bài trước Bài sau
Bài viết liên quan:
Bài viết xem nhiều: