Nhận Biết Chó Bị Ghẻ Rụng Lông

Điều trị bệnh ghẻ ở chó

Cần cách ly chó bị ghẻ với các vật nuôi khác

Nhận biết chó bị ghẻ là việc khá dễ dàng đối với 1 số người. Tuy nhiên đối với số còn lại, đây lại là 1 việc khá khó khăn.

Bệnh ghẻ là tình trạng viêm da gây ra bởi loài ve nhỏ sống ký sinh trên chó. Chúng gây ra không ít phiền toái cho chó và chủ nuôi. Tuy bệnh này không nguy hiểm đến tính mạng của chó cưng, nhưng nó cũng có thể gây ra những hậu quả xấu. Điển hình như việc gây nhiễm trùng kế phát do sử dụng các hóa chất diệt ghẻ. Cùng Pethealth tìm hiểu các cách nhận biết chó bị ghẻ.

Nhận biết chó bị ghẻ rụng lông

Bệnh ghẻ làm cho chó của bạn trở nên gầy còm, chó bị viêm da rụng lông, hôi bẩn. Nhìn không khác gì những chú chó lang thang. Việc nhận biết sớm bệnh này sẽ giúp cho việc điều trị sau này trở nên dễ dàng hơn.

Chó bị ngứa dữ dội

Đây là biểu hiện thường thấy của ghẻ Sarcoptes. Con cái ghẻ – có tên khoa học là Sarcoptic khi ký sinh trên da chó sẽ gây ra những cơn ngứa dữ dội. Do ghẻ đào hang, tiết ra độc tố, nước bọt và các chất bài tiết.

Khi trời nóng hay vận động thì ngứa càng nhiều. Chó bị ghẻ hay gãi, nhây, cắn chỗ ngứa. Đôi khi chó cọ sát lưng vào tường hay nằm lăn qua lại dưới đất.

Chó vô cùng khó chịu, thậm chí quên cả những nhu cầu thiết yếu như ăn, ngủ để gãi ghẻ. Chúng không ngừng gãi hoặc gặm da cho bớt ngứa. Điều này làm cho da sưng tấy lên, trầy xước và dễ bị nhiễm trùng.

Xem thêm: Thiếu bạch cầu có nguy hiểm không

 Nhận biết Chó bị ghẻ khi chúng gãi ngứa liên tục

Ngứa dữ dội là biểu hiện của ghẻ Sarcoptes

Chó bị ghẻ rụng lông từng mảng

Biểu hiện này thường cho ghẻ Demodex gây ra. Bệnh chó bị ghẻ rụng lông còn được dân gian gọi với tên khác là xà mâu. Ghẻ Demodex ít nghiêm trọng hơn, gây rụng lông tại 1 vài vị trí. Những mảng da tại vị trí ghẻ ở chó thường sẽ không bị kích ứng và gây ngứa nghiêm trọng.

Tuy nhiên, nếu các vùng chó bị ghẻ rụng lông không đỡ mà lan rộng ra thì bạn cần hết sức cẩn thận. Đây là biểu hiện của ghẻ Demodex diện rộng. Những mảng lông thưa, trụi sẽ phát triển mạnh trên cơ thể chó có đường kính xấp xỉ 2,5cm dẫn đến ghẻ lở toàn thân.

Da ở những vùng này sẽ trở nên đỏ, có vảy hoặc cứng lại. Tình trạng viêm da này sẽ khiến chó gãi nhiều hơn. Có thể dẫn đến nhiễm trùng thứ phát nghiêm trọng khiến chó bị sốt, sụt cân…

Nhận Biết Chó Bị Ghẻ khi rụng lông

Ghẻ demodex gây rụng lông từng mảng

Chân chó bị sưng hoặc kích ứng

Ghẻ demodex có thể gây ra tình trạng viêm chân. Ở vị trí khó xử lý như vậy, ghẻ demodex ăn sâu hơn vào chân chó.

Nhận biết chó bị ghẻ khiến chân sẽ bị sưng to và tấy rát. Triệu chứng thường nặng hơn quanh gốc móng và thường đi cùng một chứng viêm nhiễm thứ phát khác.

Trên người bạn hoặc người trong nhà đột nhiên có những vết tẩy đỏ, ngứa rát

Nếu đột nhiên bạn hoặc người trong gia đình thấy ngứa rát, tẩy đỏ trông như vết muỗi đốt trên người. Và chú chó của bạn cũng ngứa, gãi không ngừng thì khả năng cao là chó bị ghẻ Sarcoptes.

Loại ghẻ này có thể lây sang người. Nhưng may mắn là triệu chứng này gần như không bao giờ chuyển biến nặng.

Một vài dấu hiệu nhận biết chó bị ghẻ rụng lông khác

  • Da: Trên da có dấu hiệu dày lên hoặc bị sừng hóa vì máu chảy nhiều do gãi. Hoặc da sẽ phát đỏ mỗi khi chúng gã.
  • Vảy gàu: Trên da và trên phần lông chưa rụng có thể xuất hiện nhiều vảy gàu, bong tróc và khô dần lại.
  • Nốt ghẻ đỏ: Mọc lăn tăn xung quanh cơ thể, nhất là những vùng da có lông bị rụng. Nốt ghẻ không đỏ tấy mà chỉ nổi lên một mờ mờ.

Dấu hiệu chó bị ghẻ cũng có thể là dấu hiệu của bệnh khác

Chó bị ngứa hoặc chó bị ghẻ rụng lông cũng có thể là triệu chứng của các bệnh khác như: dị ứng, tiểu đường, cường giáp trạng, nhiễm ký sinh trùng. Để xác định rõ bệnh, bạn nên đưa chó cưng đến các cơ sở thú y để có được chẩn đoán chính xác nhất. Từ đó các bác sĩ sẽ tư vấn màu son phù hợp nhất.

Điều trị chó bị ghẻ rụng lông hiệu quả

Có thể nói bệnh ghẻ là một căn bệnh khá dễ chữa, nhất là ghẻ Sarcopté. Dưới đây là một số cách chữa trị được dân gian sử dụng nhiều là:

  • Nước của điếu thuốc lào: Bạn tắm nước điếu vào chổi sạch hoặc tăm bông. Sau đó bôi lên vùng da bị nhiễm bệnh. Duy trì thực hiện ngày 1 lần, liên tục trong vòng 3 ngày.
  • Tinh dầu lá bạc hà: Loại lá này vừa có tính sát khuẩn cao mà còn làm mát cho làn da của chó. Tương tự cách làm như nước điếu thì bạn cũng bôi vào vùng chó bị ghẻ rụng lông ngày 3 lần, thực hiện liên tục trong 1 tháng.
  • Lá đinh lăng, chè tươi: Tiến hành đun sôi lá đinh lăng hoặc là chè tươi thật đậm đặc để tắm cho chó.
  • Với bệnh ghẻ Demodex thì các biện pháp trên rất ít phát huy tác dụng. Vì vậy chủ nuôi nên tiêm vacxin từ nhỏ.

Trên đây là những chia sẻ về cách nhận biết chó bị ghẻ rụng lông từ đội ngũ chuyên gia PetHealth. Chúng tôi hi vọng rằng bài viết sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm trong quá trình chăm sóc chó cưng. Nếu có bất kỳ thắc mắc cần tư vấn về cách trị ghẻ cho chó, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ dưới đây.

Xin chân thành cảm ơn!
Để được hỗ trợ trực tiếp miễn phí 100% từ PetHealth, Quý khách hàng xin vui lòng liên hệ:  
Tổng đài: 1900 299 982
Website: pethealth.vn 
Đặt lịch khám: https://pethealth.vn/dat-lich/ 
Rất hân hạnh được đón tiếp!

 

 

> Xem thêm các chương trình khuyến mãi tại Bệnh viện thú y PetHealth

Các câu hỏi thường gặp về chó bị ghẻ rụng lông

Chó bị ghẻ rụng lông từng mảng là bệnh gì?

Với biểu hiện này thường sẽ do loại ghẻ Demodex gây ra. Tuy nhiên chúng cũng ít nghiêm trọng, rụng lông tại một số vị trí và những mảng da sẽ không bị kích thích hay ngứa quá nhiều

Bạn hoặc người nhà đột nhiên ngứa rát, có vết tấy đỏ

Khi người nhà bạn có các dấu hiệu trên và chú chó của bạn ngứa, gãi không ngừng thì khả năng cao là chó bị ghẻ Sarcoptes. Loai ghẻ này có thể lây sang người nhưng triệu chứng ít bị chuyển biến nặng.

Điều trị chó bị ghẻ rụng lông

Bệnh rất dễ để chữa, nhất là ghẻ Sarcopté. Bạn có thể dùng nước điếu thuốc lào, tinh dầu bạc hà, lá đinh lăng, lá chè tươi. Còn với ghẻ Demodex thì nên tiêm vacxin từ nhỏ.

Bài trước Bài sau
Bài viết liên quan:
Bài viết xem nhiều: