Triệu Chứng Bệnh Parvo - Cách Chữa Bệnh Parvo

Parvo là bệnh nguy hiểm đối với chó, nguy cơ tử vong lên đến 70-80%. Tuy nhiên, nếu phát hiện sớm thì khả năng chữa khỏi sẽ cao hơn. Vậy triệu chứng bệnh Parvo là gì? Làm sao để nhận biết chó bị Parvo.

Những triệu chứng bệnh Parvo ở chó

Có thể bạn chưa biết! Bệnh Parvo ở chó cũng có ba dạng: Dạng đường ruột, dạng cơ tim và dạng viêm ruột kết hợp. Mỗi dạng lại có những biểu hiện rõ rệt khác nhau. Khoảng thời gian đầu virus mới xâm nhập thường sẽ chưa có biểu hiện bệnh, phải mất từ 3-10 ngày chó mới bắt đầu có những biểu hiện đầu tiên. 

Triệu chứng bệnh Parvo ở chó dạng đường ruột

Những dấu hiệu tiêu biểu của của bệnh Parvo dạng đường ruột gồm: tiêu chảy, chó bỏ ăn, nôn mửa, ủ rũ, mệt mỏi, sốt.

  • Chó bị đi ngoài: Đây là dấu hiệu có thể thấy rõ rệt ở chó. Khi bị Parvo, triệu chứng đi ngoài thường xuất hiện đầu tiên. Trong thời gian đầu, có thể nhầm lẫn với đi ngoài thông thường. Khi bệnh đã trở nặng hơn, thường sẽ xuất hiện thêm máu lẫn trong phân. Nếu đã thấy có máu lẫn trong phân thì khả năng lớn chó đã bị Parvo.

  • Chó bỏ ăn, nôn mửa: Chó thường bỏ ăn ở ngay những ngày đầu phát bệnh. Sau đó sẽ có biểu hiện nôn mửa khiến cơ thể chó nhanh chóng mất nước, mệt mỏi.

  • Chó ủ rũ, mệt mỏi: Do chó bị tiêu chảy và nôn mửa nặng nên cơ thể bị mất nước dẫn đến mệt mỏi, ủ rũ. Dù thường ngày chó của bạn có là một chú chó hoạt bát, nghịch ngợm cũng không tránh khỏi tình trạng này.

  • Chó bị sốt: Khi mắc Parvo, chó có thể sốt cao tới 40-41ºC. Tuy nhiên, vẫn có số ít chó không bị sốt hoặc ngược lại, chó bị giảm thân nhiệt.

 

Triệu chứng bệnh Parvo ở chó dạng viêm cơ tim

Chó mắc Parvo thể viêm cơ tim ít xảy ra hơn so với thể đường ruột, thường gặp trên chó con 1-2 tháng tuổi. Tuy nhiên, Parvo thể viêm cơ tim rất nguy hiểm, sau khi phát bệnh, con vật có thể chết nhanh chóng chỉ sau vài giờ hoặc chết đột ngột do suy tim. Nhận biết ngay những biểu hiện để phán đoán và đưa chó đi cấp cứu kịp thời:

  • Chó có biểu hiện khó thở, rên rỉ và suy kiệt: Khi bệnh phát tác, virus tấn công khiến tim bị viêm và hoại tử khiến chó con thở khó khăn, rên rỉ lên và sức khỏe suy kiệt nhanh chóng.

  • Ngoài ra, chó bị Parvo dạng viêm cơ tim có thể có những biểu hiện như ở dạng đường ruột.

Triệu chứng bệnh Parvo ở chó dạng viêm ruột kết hợp

Parvo dạng viêm ruột kết hợp là thể nguy hiểm nhất bởi nó là sự kết hợp giữa hai thể đường ruột và viêm cơ tim. Một khi phát bệnh, chó sẽ có các biểu hiện của cả hai dạng trên gồm: Đi ngoài, nôn mửa, bỏ ăn, khó thở, suy kiệt nhanh chóng. 

Lưu ý: Con vật có thể chết sau 24h phát bệnh. Vậy nên, chủ nuôi cần quan sát, phán đoán và đưa chó đi thú y kịp thời để được cứu chữa.

Cách chữa bệnh Parvo ở chó

Đến nay, bệnh Parvo vẫn chưa có thuốc đặc trị. Tuy nhiên, các bác sĩ thú y thường điều trị bằng các phương pháp điều trị triệu chứng, bổ sung nước, điện giải để hỗ trợ tăng đề kháng cho chó. Vì vậy, tỷ lệ tử vong ở chó bị parvo được ghi nhận cao, khoảng 70-80%. Những cá thể nào được tiêm phòng đầy đủ, phát hiện và điều trị sớm thì tỷ lệ sống sót sẽ cao hơn. 

Tại PetHealth, pet được khám lâm sàng miễn phí. Vì vậy, khi quý khách phát hiện pet có những biểu hiện lạ hãy mang tới PetHealth để được khám và hướng dẫn điều trị kịp thời.

Để được hỗ trợ trực tiếp miễn phí 100% từ PetHealth, Quý khách hàng xin vui lòng liên hệ:  

Hệ thống phòng khám: https://pethealth.vn/pages/he-thong-benh-vien-thu-y-pethealth

Tổng đài: 1900 299 982

Website: pethealth.vn 

Rất hân hạnh được đón tiếp!


Bài trước Bài sau
Bài viết liên quan:
Bài viết xem nhiều: