Nguyên Nhân, Cách Phòng Ngừa Bệnh Care Ở Chó

Care là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở chó. Vậy đâu là nguyên nhân gây ra bệnh và cần làm gì để phòng ngừa bệnh Care ở chó? Đi tìm câu trả lời cùng PetHealth nhé!

Nguyên nhân của bệnh Care ở chó

Bệnh Care được xác định do Virus Canine Distemper gây ra. Vào những khoảng đầu năm, cuối năm, thời tiết Việt Nam rất thuận lợi cho virus sinh sôi và phát triển, đây cũng là thời điểm bệnh Care bùng phát mạnh nhất tại Việt Nam.

Chó bị Care do lây lan trực tiếp

Bệnh Care ở chó có khả năng lây nhiễm cao, bạn cần hết sức đề phòng nếu nhà bạn nuôi nhiều chó và một con trong đàn bị bệnh Care. Virus Canine Distemper dễ dàng lây qua các đường như:

  • Qua quá trình tiếp xúc với dịch mũi, nước mắt, nước bọt, nước tiểu, phân… của chó bị bệnh.

  • Virus lây qua đường hô hấp và đường tiêu hóa.

Lưu ý: Thời gian tiếp xúc càng lâu thì khả năng lây bệnh càng cao.

Do gián tiếp

Ngoài lây lan trực tiếp từ chó sang chó, người và các động vật khác cũng có thể là trung gian truyền bệnh. Virus bám vào vật trung gian, khi vật trung gian tiếp xúc với chó thì sẽ có khả năng truyền mầm bệnh. Vì vậy, sau khi tiếp xúc với chó bị bệnh, chúng ta phải khử khuẩn sạch sẽ mới được tiếp xúc với chó khỏe mạnh khác. 

Cũng vì lý do này, bạn nên hạn chế cho chó tiếp xúc với các động vật bên ngoài, nhất là động vật hoang như chó hoang, chim chóc hoang dã bởi dù chúng không bị bệnh nhưng khả năng mang virus trên người vẫn cao.

Do chó nhỏ có hệ miễn dịch kém

Sức đề kháng của chó nhỏ luôn thấp hơn so với chó trưởng thành nên khả năng miễn dịch cũng thấp hơn, dễ bị lây bệnh hơn. Vì vậy, tỷ lệ chó nhỏ mắc bệnh Care luôn cao hơn so với chó lớn, đặc biệt là giai đoạn từ 3-4 tháng.

Phòng ngừa bệnh Care ở chó bằng cách nào?

Vệ sinh môi trường sống cho chó

Môi trường sống ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe của chó. Vì vậy, để chó luôn khỏe mạnh, bạn cần đảm bảo nơi ở của chó sạch sẽ, thoáng mát, hạn chế sự phát triển của các vi khuẩn gây bệnh. 

Tiêm phòng đầy đủ

Để chó có thể chống lại các bệnh nói chung và bệnh Care nói riêng, chủ nuôi nên tiêm phòng đầy đủ cho chó. Bạn nên bắt đầu tiêm từ khi chó còn nhỏ (khoảng 3 tháng tuổi). Hãy đến thú y để được tư vấn về loại thuốc và liệu trình tiêm phù hợp. Tiêm vacxin giúp cơ thể chó sản sinh ra kháng khuẩn, tăng sức đề kháng cho chó. Cho dù chó có mắc bệnh Care thì khả năng chống lại bệnh và khỏi bệnh cũng cao hơn nhiều so với chó không được tiêm phòng đầy đủ.

Bổ sung dinh dưỡng, tăng sức đề kháng

Dinh dưỡng đóng vai trò lớn trong việc đảm bảo sự khỏe mạnh cho chó. Bạn nên cho chó ăn uống đủ chất từ thịt cá đến rau củ, ngũ cốc,... Giờ ăn của chó cũng nên được cố định và không nên thay đổi thực đơn của chó một cách đột ngột. Nếu thay đổi quá nhanh, chó có thể sẽ gặp các vấn đề về dạ dày.

Khám định kỳ cho chó

Bạn có biết? Khám định kỳ giúp theo dõi sức khỏe của chó một cách sát sao. Đối với chó có sức khỏe bình thường, bạn nên cho chó đi khám định kỳ 2 lần/năm. Khi đi khám, chó sẽ được kiểm tra sức khỏe tổng quát và có thể phát hiện sớm các bệnh nguy hiểm ở chó, trong đó có cả Care. Phát hiện sớm, điều trị sớm sẽ làm tăng khả năng chữa khỏi bệnh cho chó của bạn.

Tại PetHealth, pet được khám lâm sàng miễn phí. Vì vậy, khi quý khách phát hiện pet có những biểu hiện lạ hãy mang tới PetHealth để được khám và hướng dẫn điều trị kịp thời.

Để được hỗ trợ trực tiếp miễn phí 100% từ PetHealth, Quý khách hàng xin vui lòng liên hệ:  

Hệ thống phòng khám: https://pethealth.vn/pages/he-thong-benh-vien-thu-y-pethealth

Tổng đài: 1900 299 982

Website: pethealth.vn 

Rất hân hạnh được đón tiếp!


Bài trước Bài sau
Bài viết liên quan:
Bài viết xem nhiều: