DMCA.com Protection Status

Những Dấu Hiệu Chó Bị Care

Bệnh Care được xem là án tử đối với chó bởi độ nguy hiểm cao và khả năng chữa khỏi rất thấp. Tuy nhiên, nếu phát hiện ra các dấu hiệu sớm và chữa trị kịp thời thì khả năng khỏi bệnh của chó sẽ cao hơn. Vậy dấu hiệu chó bị care là gì? Cùng PetHealth tìm hiểu nhé!

Những dấu hiệu chung khi chó bị Care

Khi chó bị Care thường sẽ có những biểu hiện lâm sàng sau:

  • Chó mệt mỏi, ủ rũ, ăn ít, lười vận động (thường chỉ nằm im một chỗ), chảy nước mắt nước mũi. Chó có thể bị sốt cao trên 40ºC trong khoảng 1 ngày, sau đó hạ sốt dần. 

  • Khoảng 3 – 4 ngày sau khi nhiễm bệnh sẽ xuất hiện cơn sốt thứ 2, cơn sốt này sẽ kéo dài hơn cơn sốt đầu tiên (khoảng 3 – 4 ngày). Lúc này bệnh đã trầm trọng hơn do vi khuẩn bội nhiễm.

  • Cùng lúc đó, chó có các biểu hiện ở đường hô hấp, tiêu hóa, da và thần kinh.

Dấu hiệu chó bị care qua đường hô hấp

Khi chó bị bệnh Care, đường hô hấp là một trong những cơ quan có biểu hiện bệnh đầu tiên. Những dấu hiệu chó bị Care biểu hiện ra đường tiêu hóa dễ nhận thấy là:

  • Chó bị khó thở do viêm mũi, viêm phế quản, thanh quản, nhịp thở tăng nhanh.

  • Chó bị chảy nước mũi, lúc đầu lỏng, sau đặc dần, có thể kèm theo máu do xuất huyết.

  • Lúc đầu chó ho khan, sau đó kho ướt. Chó thở khò khè, lè lưỡi ra thở.

  • Khi thở, hai bên mép phập phồng, có thể có bọt.

Nhận biết dấu hiệu chó bị Care qua đường tiêu hóa

Khi chó bị Care, đường tiêu hóa sẽ có những dấu hiệu nhận biết đặc trưng gồm:

  • Chó bị nôn: Care virus tác động lên niêm mạc đường tiêu hóa gây viêm nặng nên dẫn đến biểu hiện chó bị nôn. Lúc đầu, chó có thể nôn ra thức ăn hoặc nôn khan, sau đó nôn ra bọt vàng.

  • Tiêu chảy: Chó mắc bệnh Care thường bị đi ngoài với tần suất cao (5-7 lần/ngày). Lúc đầu phân lỏng có bọt, sau đó phân có màu cà phê nhạt do có lẫn niêm mạc dạ dày, ruột. Nếu để nặng hơn, phân có thể lẫn máu, có mùi tanh khắm đặc trưng rất khó chịu.

  • Chó bị tiêu chảy và nôn liên tục dẫn đến những biểu hiện kế phát như mất nước, gầy yếu, sụt cân, mệt mỏi nằm im một chỗ, mắt trũng sâu, thân nhiệt thấp và nhịp tim bị loạn. Không chỉ vậy, chó có thể bị viêm hạch hàm và niêm mạc miệng.

Dấu hiệu chó bị Care biểu hiện qua da

Để nhận biết chó bị bệnh, quan sát da là một trong những cách hữu hiệu nhất. Điển hình khi chó bị Care, da sẽ có những biểu hiện sau:

  • Trên các vùng da của chó như trong đùi, bẹn, ngực, bụng xuất hiện các nồi sài. Nốt sài ban đầu chỉ là những vết chấm đỏ, sau đó phát triển thành các nốt to bằng hạt gạo, bên trong có mủ vàng và viền đỏ. Nốt sài này biểu hiện rất đặc trưng của bệnh Care. Nếu bạn phát hiện trên da chó có những nốt này thì có thể khẳng định chó của bạn đã mắc bệnh Care và hãy nhanh chóng đưa chó tới thú y.
    Bệnh Care ở chó biểu hiện triệu chứng trên da

  • Nếu trên da chó đã hình thành các nốt sài mà vẫn không được điều trị thì nốt sài có thể vỡ ra, chảy mủ, đóng vảy và bong vảy ra. Nhưng cũng có thể nốt sài cứ thế khô lại thành vảy.

  • Sau 10-15 ngày, chó sẽ bị da tăng sinh ở mõm và gan bàn chân. Vùng da ở gan bàn chân dày lên khiến chó đi lại khó khăn, lâu ngày, da còn có thể nứt ra khiến chó đau đớn.

Dấu hiệu chó bị Care xuất hiện ở hệ thần kinh

Khi xuất hiện các dấu hiệu chó bị care ở hệ thần kinh thì bệnh tình của chó đã kéo dài và ở mức độ nguy hiểm rồi! Các biểu hiện rõ rệt là:

  • Thần kinh của chó không ổn định: Chó ủ rũ, buồn rầu rồi đột nhiên hung dữ. Các cơn co giật thường xuyên xuất hiện ở các vùng bắp thịt, tai, chân, mũi hoặc toàn thân.

  • Chó đi đứng loạng choạng, đứng lên ngã xuống. Đâm đầu vào tường, sùi bọt mép. Có khi méo mặt, mắt to mắt nhỏ.

  • Nếu chó đã bị bệnh Care nặng đến mức này thì dù có chữa lành bệnh thì cũng sẽ để lại những di chứng như: gầy còm, đi đứng xiêu vẹo, điếc, đau mắt,…

Nhận biết dấu hiệu chó bị Care qua mắt và đường sinh dục

Ngoài những dấu hiệu trên, bạn cũng có thể nhận biết chó bị Care qua mắt và đường sinh dục:

  • Nhận biết qua mắt: Chó bị Care sẽ bị viêm niêm mạc mắt, chảy nước mắt. Lúc đầu nước mắt trong, sau đó đặc dần như mủ. Mắt có thể bị loét, đục giác mạc, thậm chí gây mù.

  • Nhận biết qua đường sinh dục: Đối với chó đực, túi dương vật có thể bị viêm niêm mạc. Đối với chó cái đang mang bầu có thể bị sảy thai. 

Phương pháp điều trị dấu hiệu chó bị Care

Bệnh Care nguy hiểm là vậy, hiện tại có cách chữa không? Câu trả lời là chưa có thuốc đặc trị. Tuy nhiên, có thể điều trị các triệu chứng như đối với bệnh Parvo. Bên cạnh đó bổ sung thêm chất điện giải, tăng sức đề kháng giúp chó có sức chống chọi với mầm bệnh. 

Tuy nhiên, phác đồ điều trị riêng cho mỗi chú chó của bác sĩ thú y là không thể thiếu. Bác sĩ sẽ khám, chẩn đoán, đưa ra liệu trình điều trị phù hợp và kê đơn. Nếu bạn tự ý điều trị tại nhà thì có thể dẫn đến những trường hợp đáng tiếc như dùng sai thuốc, dùng thuốc quá liều,... gây tử vong cho chó. 

Khi thấy chó của bạn có những biểu hiện lạ, cách tốt nhất là hãy đưa đến thú y để được khám và hướng dẫn điều trị kịp thời. Tại PetHealth, chúng tôi khám lâm sàng miễn phí cho mọi pet. 

Để được hỗ trợ trực tiếp miễn phí 100% từ PetHealth, Quý khách hàng xin vui lòng liên hệ:

Hệ thống phòng khám: https://pethealth.vn/pages/he-thong-benh-vien-thu-y-pethealth

Tổng đài: 1900 299 982

Website: https://pethealth.vn 

Rất hân hạnh được đón tiếp!

Tags: Bệnh Care
Bài trước Bài sau
Bài viết liên quan:
Bài viết xem nhiều: