Chó Con Bị Tiêu Chảy - Nguyên Nhân

Chó con bị tiêu chảy khá phổ biến nhưng bạn có biết đó là dấu hiệu của bệnh gì không?, Xác định đúng bệnh cho chó con giúp chúng ta có hướng điều trị phù hợp cho chó. Vậy hãy cùng PetHealth tìm hiểu nguyên nhân khiến chó con bị tiêu chảy nhé!

Chó con bị tiêu chảy phổ biến như thế nào?

Tiêu chảy là một trong những lý do phổ biến nhất khiến chó con phải đến gặp bác sĩ thú y. Chó con rất nhạy cảm với sự thay đổi, căng thẳng và nhiễm trùng, vì vậy hầu hết chó con đều bị tiêu chảy vào một thời điểm nào đó trong giai đoạn đầu đời của chúng. Hầu hết các trường hợp có thể được xử lý tại nhà, nhưng tiêu chảy nặng hoặc kéo dài có thể khiến chó nguy kịch đến sức khỏe.

Tại sao con chó con bị tiêu chảy?

Bệnh tiêu chảy ở chó con có thể do căng thẳng, thay đổi thực đơn, vi rút, nhiễm trùng do vi khuẩn, ký sinh trùng, do cơ thể không dung nạp thức ăn, do ngộ độc. Mỗi nguyên nhân đều khiến chó con bị tiêu chảy, đồng thời kèm theo các dấu hiệu khác.

Chó con bị tiêu chảy do Stress

Chó stress do nhiều nguyên nhân, có thể là do thay đổi môi trường sống (chuyển nhà), do mới tách đàn, do xuất hiện thành viên mới trong nhà (có thể là pet mới). Căng thẳng có thể gây ra bệnh tiêu chảy ở chó con, nhưng biểu hiện này sẽ biến mất khi tinh thần của chó đã ổn định. Nếu tình chó con bị tiêu chảy vẫn tiếp diễn, hãy đến gặp bác sĩ thú y để được tư vấn.

Chó con bị tiêu chảy do thay đổi chế độ ăn uống

Chó con có dạ dày rất nhạy cảm và việc thay đổi thức ăn đột ngột có thể gây khó chịu cho dạ dày. Nếu chúng bị tiêu chảy do thay đổi thực đơn quá nhanh thì tình trạng này sẽ thuyên giảm sau vài ngày. Những tốt nhất, bạn hãy thay đổi thực đơn cho chó từ từ từng chút một để cơ thể chó dần thích nghi. Khi mới nuôi một chú chó con, bạn nên tìm hiểu về chế độ ăn của chúng và tiếp tục cho chúng ăn cùng một loại thức ăn trong quá trình chúng ổn định cuộc sống. Nếu bạn cần chuyển đổi thức ăn, hãy thêm một lượng nhỏ thức ăn mới vào chế độ ăn hiện tại của chúng. Cho chúng ăn thêm từng chút thức ăn mới mỗi ngày đồng thời giảm bớt thức ăn cũ, từ từ đổi thức ăn này sang thức ăn khác. Việc này nên được thực hiện dần trong vòng một tuần đến mười ngày.

Do chó con không dung nạp thực phẩm

Cũng giống như chúng ta, những chú chó của chúng ta có thể bị dị ứng thực phẩm hoặc không dung nạp thức ăn bất cứ giai đoạn nào trong đời. Tuy nhiên, thực sự rất hiếm khi chúng phát triển bệnh này sớm trong đời. Bất kỳ thành phần thực phẩm nào cũng có thể gây dị ứng, nhưng hầu như nguyên nhân là do nguồn protein - phổ biến nhất là thịt gà, thịt bò hoặc sữa. Nếu bạn nghi ngờ rằng chó nhà mình đang không dung nạp được một loại thức ăn nào đó, hãy tìm đến sự trợ giúp của bác sĩ thú y.

Chó con bị tiêu chảy do nhiễm vi khuẩn và virus

Hệ thống miễn dịch của chó con vẫn còn yếu do chưa được tiêm phòng đầy đủ, điều đó có nghĩa là chúng có nhiều nguy cơ bị nhiễm vi khuẩn, virus hơn. Chó con có thể bị nhiễm vi khuẩn, virus do ăn phải thực phẩm bị ô nhiễm, uống nước bị ô nhiễm hoặc từ những con chó khác (bao gồm cả môi trường mà chúng ở và tiếp xúc với phân của chó khác).

Các loại vi khuẩn chó thường dễ bị lây nhiễm gồm Salmonella, Listeria, E. coli hoặc Clostridium. Còn đối với virus thì có một số loại phổ biến như: parvovirus, virus sốt rét, vi-rút Corona,... 

Nhiều loại vi khuẩn, virus trong những loại trên rất nguy hiểm (đặc biệt là với các bé chó chưa được tiêm phòng đầy đủ), có thể gây tử vong và cần được bác sĩ thú y điều trị. 

Do nhiễm ký sinh trùng

Chó con có thể dễ dàng bị nhiễm ký sinh trùng gây tiêu chảy, chẳng hạn như giun tròn, giun móc, sán dây, giun roi, cầu trùng và giardia từ môi trường sống của chúng hoặc từ mẹ sang con. Chó bị nhiễm ký sinh trùng khá nguy hiểm, gây ra nhiều triệu chứng liên quan khác. 

Do ăn phải những thứ không nên

Chó con thích khám phá những điều mới mẻ, điều này khiến chúng thường ăn những thứ không nên ăn, cho dù đó là cây trong vườn, rác trong thùng, phân của vật nuôi khác, các chất tẩy rửa và bất kể một thứ gì khác. Một số thứ trong số này có nguy cơ gây độc cho chó. Ngoài ra, có một số thực phẩm gây ngộ độc cho chó như sô cô la, hành tây, một số chất làm ngọt nhân tạo, nho, nho khô.

Chó con bị tiêu chảy do nhiều nguyên nhân. Việc cần làm là xác định nguyên nhân chính xác, từ đó có hướng điều trị hiệu quả nhất.

Khi thấy chó của bạn có những biểu hiện lạ, cách tốt nhất là hãy đưa đến thú y để được khám và hướng dẫn điều trị kịp thời. Tại PetHealth, chúng tôi khám lâm sàng miễn phí cho mọi pet. 

Để được hỗ trợ trực tiếp miễn phí 100% từ PetHealth, Quý khách hàng xin vui lòng liên hệ:

Hệ thống phòng khám: https://pethealth.vn/pages/he-thong-benh-vien-thu-y-pethealth

Tổng đài: 1900 299 982

Website: https://pethealth.vn 

Rất hân hạnh được đón tiếp!

Bài trước Bài sau
Bài viết liên quan:
Bài viết xem nhiều: