Tổng Hợp Những Dấu Hiệu Bệnh Care Ở Chó

Bệnh Care được coi là án tử hình đối với chó do nguy cơ tử vong cao. Tuy nhiên, nếu phát hiện sớm các triệu chứng và điều trị kịp thời thì khả năng khỏi bệnh của chó sẽ cao hơn. Vậy dấu hiệu nào cho thấy chó đang bị Care? Hãy cùng tìm hiểu những triệu chứng của bệnh Care ở chó với PetHealth nhé!

Những triệu chứng chung của bệnh Care ở chó

Khi chó mắc bệnh Care thường có những biểu hiện lâm sàng sau:

Chó mệt mỏi, ủ rũ, ăn ít, lười biếng (thường chỉ nằm im một chỗ), chảy nước mắt và sổ mũi. Chó sẽ sốt cao trên 40°C, kéo dài khoảng 1 ngày, sau đó giảm sốt dần.

Khoảng 3-4 ngày sau khi nhiễm bệnh, cơn sốt thứ hai sẽ xuất hiện và cơn sốt này kéo dài hơn lần sốt đầu tiên (khoảng 3-4 ngày). Lúc này, tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn do vi khuẩn bội nhiễm.

Đồng thời, chó có thể có các triệu chứng về hô hấp, tiêu hóa, da và thần kinh.

Triệu chứng bệnh Care ở chó qua đường hô hấp

Khi chó mắc bệnh Care, đường hô hấp thường sẽ có những biểu hiện bệnh sớm nhất. Dấu hiệu dễ nhận thấy ở đường hô hấp đó là:

Chó khó thở, hụt hơi do viêm mũi, viêm phế quản, viêm thanh quản.

Chảy nước mũi: Mới đầu nước mũi ở dạng lỏng, sau đó đặc dần và có thể lẫn cả máu.

Lúc đầu chó ho khan, sau đó ho ướt. Bạn có thể bắt gặp chó thở hổn hển và thè lưỡi ra để thở.

Khi thở, hai bên má phập phồng và có thể xuất hiện bọt.

Nhận biết dấu hiệu bệnh Care ở chó qua đường tiêu hóa

Khi chó bị bệnh Care, các triệu chứng điển hình sẽ xuất hiện ở đường tiêu hóa, bao gồm:

Nôn mửa ở chó: Virus gây bệnh ảnh hưởng đến niêm mạc đường tiêu hóa, gây viêm nhiễm nặng, dẫn đến triệu chứng nôn mửa ở chó. Lúc đầu chó có thể nôn ra thức ăn hoặc nôn khan, sau đó có bọt màu vàng.

Tiêu chảy: Chó mắc bệnh Care thường bị tiêu chảy nặng (5-7 lần/ngày). Lúc đầu phân lỏng và sủi bọt, sau này do niêm mạc dạ dày và ruột hòa trộn nên phân có màu nâu nhạt. Nếu tình trạng nặng hơn, phân có thể lẫn máu và có mùi tanh đặc trưng rất khó chịu.

Chó bị tiêu chảy và nôn mửa kéo dài, dẫn đến các triệu chứng phụ như mất nước, suy nhược, sụt cân, mệt mỏi, lười vận động, hốc mắt trũng xuống, nhiệt độ cơ thể thấp và nhịp tim không đều. Không chỉ vậy, chó có thể bị viêm hạch hàm và miệng bị viêm loét.

Dấu hiệu bệnh Care ở chó biểu hiện qua da

 

Một trong những cách hiệu quả nhất để xác định xem con chó của bạn có bị bệnh Care hay không là nhìn vào da. Thông thường khi chó bị Care, trên da của chúng sẽ xuất hiện những triệu chứng sau:

Các nốt sài xuất hiện trên các vùng da của chó, chẳng hạn như đùi, háng, ngực và bụng. Ban đầu, các nốt sài chỉ là những chấm đỏ, sau đó phát triển thành những đốm cỡ hạt gạo có mủ màu vàng bên trong và viền màu đỏ. Đây là triệu chứng rất điển hình của bệnh Care. Nếu nhận thấy những đốm này trên da chó, bạn có thể chắc chắn rằng chó của mình mắc bệnh Care và bạn nên đưa chó đến bác sĩ thú y ngay lập tức.

Nếu các nốt sài đã hình thành trên da chó của bạn mà không được điều trị, chúng có thể vỡ ra, chảy mủ, đóng vảy và rơi ra.

Sau 10-15 ngày, da sẽ bị tăng sinh ở mõm và lòng bàn chân chó khiến chó đi lại khó khăn, lâu dần da thậm chí có thể bị nứt, gây đau đớn cho chó.

Dấu hiệu bệnh Care ở chó xuất hiện ở hệ thần kinh

Đến khi hệ thần kinh của chó có dấu hiệu của bệnh Care thì bệnh đã bước sang giai đoạn cuối và hết sức nguy hiểm! Các triệu chứng rõ ràng là:

Thần kinh bất ổn: Chó trở nên ủ rũ, buồn bã rồi đột nhiên hung dữ. Co giật thường xảy ra ở tai, chân, mũi hoặc co giật toàn thân.

Con chó bước đi loạng choạng, đứng dậy rồi lại ngã xuống, đâm đầu vào tường và sùi bọt mép. Đôi khi khuôn mặt bị biến dạng, mắt to mắt nhỏ.

Nếu chó mắc bệnh Care ở mức độ nặng thì dù có chữa khỏi cũng sẽ để lại những di chứng như sụt cân, đi khập khiễng, điếc, đau mắt…

Nhận biết dấu hiệu bệnh Care chó qua mắt và đường sinh sản

Ngoài những dấu hiệu trên, chó còn có thể nhận biết qua mắt và đường sinh sản:

Nhận biết qua mắt: Chó mắc bệnh Care sẽ bị viêm niêm mạc mắt và chảy nước mắt. Nước mắt ban đầu trong veo nhưng dần dần trở nên đặc như mủ. Mắt có thể bị loét, giác mạc bị đục và thậm chí có thể dẫn đến mù lòa.

Nhận biết qua đường sinh dục: Chó đực có thể bị viêm niêm mạc túi dương vật. Chó cái đang mang thai có thể bị sảy thai.

Cách điều trị triệu chứng chăm sóc chó

Bệnh Care ở chó hiện tại chưa có cách điều trị cụ thể. Tuy nhiên, có thể điều trị các triệu chứng tương tự như bệnh Parvo. Ngoài ra, việc bổ sung chất điện giải có thể làm tăng sức đề kháng cho chó, giúp chó tăng thể lực để chống lại các mầm bệnh.

Tuy nhiên, để điều trị bệnh Care ở chó, rất cần đến phương hướng điều trị của bác sĩ, mỗi con mỗi khác. Nếu xử lý tùy tiện tại nhà có thể dẫn đến những tình huống đáng tiếc như sai thuốc, dùng quá liều, dẫn đến chó tử vong.

Khi thấy chó của bạn có những biểu hiện lạ, cách tốt nhất là hãy đưa đến thú y để được khám và hướng dẫn điều trị kịp thời. Tại PetHealth, chúng tôi khám lâm sàng miễn phí cho mọi pet. 

Để được hỗ trợ trực tiếp miễn phí 100% từ PetHealth, Quý khách hàng xin vui lòng liên hệ:

Hệ thống phòng khám: https://pethealth.vn/pages/he-thong-benh-vien-thu-y-pethealth

Tổng đài: 1900 299 982

Website: https://pethealth.vn 

Rất hân hạnh được đón tiếp!



Bài trước Bài sau
Bài viết liên quan:
Bài viết xem nhiều: